Hướng dẫn So sánh đá Granite và đá Marble

Mẫu đá cẩm thạch marble ốp lát cầu thang đẹp

Hướng dẫn So sánh đá Graniteđá Marble   

Để biết loại đá nào là tốt nhất, phù hợp cho công trình của mình, thì bạn nên tìm hiểu về chúng trước.Khi thực sự hiểu về chúng bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn, từ đó mới đưa ra được những so sánh của riêng mình, rồi mới đi đến kết luận loại nào sẽ phù hợp cho dự án, công trình của chính bạn.

     Đá granite và đá marble không còn xa lạ trên thị trường Việt Nam hiện nay, với các đặc tính như độ cứng, độ bền cao, màu sắc tươi tắn, các đường vân sống động tự nhiên,… cả hai loại vật liệu ngày càng được các gia chủ lựa chọn nhiều trong các công trình xây dựng, thiết kế nội, ngoại thất, các công trình kiến trúc hạng sang như nhà hàng, khách sạn 5 sao, biệt thự,.

    Trong xây dựng, thiết kế nội ngoại thất hiện nay đá granite và đá marble đang là 1 trong 2 loại đá được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết được điểm khác biệt giữa 2 loại đá này. Dựa vào 1 số tiêu chí so sánh dưới đây, bạn đọc sẽ hiểu rõ granite và đá marble khác nhau như thế nào.

    Cả đá granite và đá marble đều có tên gọi khác. Nếu bạn thấy ai đó nhắc đến đá hoa cương, vậy có nghĩa rằng họ đang nhắc đến granite, còn nếu ai nhắc đến đá cẩm thạch có nghĩa rằng họ đang nói đá marble.

    Đá hoa cương hay đá cẩm thạch thực chất chỉ là tên gọi khác của 2 loại đá này, tên gọi thuần việt để mọi người dễ sử dụng hơn tên tiếng anh.

Nguồn gốc của đá Granite và Marble

    Đá Granite có nguồn gốc từ quá trình hoạt động địa chất, sự nóng chảy và đông đặc của Magma từ sâu trong lòng đất trong khoảng thời gian dài. Nhờ quá trình nung nóng và làm nguội chậm này, đá granite trở thành một vật liệu cực kỳ cứng chắc. Đá granite có thành phần chủ yếu là Fenspat, Thạch anh… là những khoáng vật rất cứng. Các mỏ đá Granite lớn tập chung ở: Ấn Độ, Brazil, Phần Lan, Mĩ, Na Uy, Bồ Đào Nha, tây Ban Nha, Nam châu Phi, …

     Còn đá Marble, như đã trình bày ở trên, về cơ bản, chúng có nguồn gốc từ đá vôi, cũng trải qua thời gian dài dưới lòng đất để biến chất thành đá marble. Loại đá cẩm thạch này có thành phần chủ yếu là Canxi cacbonat nên mềm, xốp hơn nhiều so với các thành phần của đá granite. Các mỏ đá Marble lớn tập chung ở: Trung Quốc, Ấn Độ, Tay Ban Nha, Ba Lan, Ý, Hoa kỳ, Pakisstan, Ireland, Mexico, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì…

Hình dạng và màu sắc của đá Granite và Marble

     Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa đá marble và đá granite bởi chúng có vẻ bề ngoài hơi giống nhau. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ, bạn sẽ phát hiện ra vô số điểm khác nhau giữa hai loại đá này, đặc biệt là ở các biến thể màu sắc tự nhiên của chúng.

Sự khác nhau về màu sắc, hình dạng và các đường vân đá

     Đối với đá granite, các biến thể thường xuất hiện dưới dạng lốm đốm trên khắp bề mặt đá. Còn các biến thể màu sắc của đá marble thì lại giống như các đường vây mây đầy màu sắc xoáy qua đá. Các loại đá cẩm thạch này được đánh giá là có đường vân sống động, màu sắc tươi mới nhất trong bất kỳ loại đá tự nhiên. 

>> Đá Granite Quảng Nam

    Đá granite thường có độ đồng nhất cao về màu sắc, vân đá, hoa văn giữa các lô đá khai thác ở vị trí khác nhau thì cũng có khác nhau (không nhiều). Trong khi đá marble thường biến động nhiều về màu sắc,  đường vân tự nhiên giữa các lô đá khác nhau. Lô này có thể khác lô kia về vân đá, có thể là vân mờ, vân đậm, vân thẳng, vân uốn cong…

 Mức độ chống thấm nước

     Xét về mức độ chống thấm nước, granite chiếm ưu thế hơn hẳn. Với kết cấu vững chắc, trong ruột gần như không có bọt khí, kẽ hở nên granite vừa có khả năng chống thấm nước hiệu quả lại không bị ẩm mốc. Kết cấu của đá marble mềm hơn, xốp hơn chính vì vậy khả năng chống thấm nước không bằng granite.

Mặt Bếp Đá Marble

Độ bóng

  • Đá granite: có độ bóng cao hơn nên thẩm mỹ hơn, sang trọng và cũng đẳng cấp hơn.
  • Đá marble: độ bóng không bằng granite.

Khả năng chống xước

  • Granite: Do cứng hơn, kết cấu chắc chắn hơn nên đương nhiên khả năng chống xước của đá granite cũng tốt hơn hẳn.
  • Đá cẩm thạch Marble: So với granite, đá marble chống xước không tốt bằng nên trong quá trình sử dụng cần lưu ý tránh để vật sắc nhọn cọ lên bề mặt đá, hay tránh những va đập mạnh.

Màu sắc

  • Granite chủ yếu là những màu tối, màu sẫm và màu sắc không quá đa dạng nên không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
  • Đá marble: màu sắc đa dạng hơn rất nhiều, có cả những màu tươi sáng nên khách hàng muốn chọn gam màu phù hợp với thiết kế hay phong thủy không hề khó.

Tương thích với không gian phong cách nào?

  • Granite: Thích hợp với những không gian theo phong cách cổ điển.
  • Marble: Thích hợp với những không gian mang phong cách hiện đại.

Mức độ khó dễ trong thi công

  • Granite: có độ cứng cao nên rất khó thi công, đòi hỏi người thợ có tay nghề cao và kinh nghiệm.
  • Marble: độ cứng thấp hơn, có tính dẻo nên dễ dàng thi công hay uốn cong theo kiểu dáng mong muốn.

Giá thành – Chí phí

  • Granite: Nguồn sẵn có trong nước nên chi phí thấp
  • Đá marblet: Kiểu dáng hiện đại, sang trọng nên chi phí cao hơn một chút

Có thể thấy mỗi loại đá mang những ưu điểm, hạn chế khác nhau. Tùy vào mục đích, nhu cầu sử dụng để chọn lựa đá granite hay đá marble phù hợp.

    Cả đá Granite và đá Marble đều được thi công, lắp đặt bởi những người thợ lành nghề nhất, sử dụng, vẫn chuyển cẩn thận. Đá marble tự nhiên có gam màu lạnh nhưng sự trang nhã của đá sẽ mang lại sự thư thái, mát dịu, sang trọng cho không gian ngôi nhà của bạn. Các công trình sử dụng đá Marble luôn tạo được một độc đáo riêng mà không phải loại vật liệu nào cũng mang lại được. Ngoài ra về mặt thi công cũng khó hơn vì rất dễ vỡ, mẻ, khó tìm sản phẩm tương đồng nên giá thi công cao hơn so với đá Granite.

đá Marblex- FOREST GREEN

  Lựa Chọn đá granite hay đá marble

     Cả hai loại đá Granite hay đá Marble đều có những tính chất và phẩm chất độc đáo của riêng của mình, sẽ thật là phiến diện nếu kết luận loại này tốt hơn loại kia. Vì vậy sẽ không có đá nào hơn đá nào hoàn toàn, khi bạn muốn sử dụng chúng thì tốt nhất bạn nên hiểu về chúng và xem xét các hạng mục của mình sẽ hợp với loại nào. Cuối cùng, tất cả sẽ phụ thuộc vào thẩm mỹ và nơi bạn sẽ sử dụng hòn đá này.

     Trong số tất cả đá tự nhiên, đá Marble là loại đá trang nhã và sang trọng bậc nhất, mà hiếm có loại vật liệu nào sánh được với những dường vân nhỏ, mềm mại, đẹp,. Nó cũng là loại vật liệu rất linh hoạt nên có thể được sử dụng trong sàn, đồ nội thất trang trí, tranh đá ốp tường phòng khách, phòng ngủ và phòng tắm…Và không thể không kể đến tranh đá đối xứng Marble với vẻ đẹp sang trọng đầy ấn tượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *